Xuất khẩu dừa, nông dân “tự bơi”

Do kim ngạch thấp nên dừa hiện là mặt hàng chưa có mặt trong danh sách nhóm hàng xuất khẩu được thống kê nhưng tốc độ tăng trưởng của ngành này đang khá cao với khoảng 80%/năm. Hiện, sản phẩm dừa đã xuất khẩu sang 36 nước.

Chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan, ông Cao Bá Đăng Khoa, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, do còn non trẻ, nên những năm qua ngành dừa ít được cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm. Vì vậy, ngành này hiện đang gặp phải nhiều khó khăn.

Từ những năm 1990-1993, sản phẩm dừa của Việt Nam đã được xuất khẩu nhưng đến năm 2009, Hiệp hội Dừa Việt Nam mới được thành lập. Chính vì vậy hầu như người nông dân phải “tự bơi”, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu do khách hàng sang đặt, hàng xuất khẩu không có thương hiệu.

Image title

(Nguồn: Sở Công thương tỉnh Bến Tre)

Mặt khác ngành dừa chưa có bộ quy chuẩn để doanh nghiệp sản xuất nên doanh nghiệp hầu hết là tự làm bằng cách học tập kinh nghiệm từ các nước.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Dừa Việt Nam, dừa là nguyên liệu tinh khiết nên nhu cầu thị trường thế giới là vô tận. Ông Khoa dẫn chứng, hiện có một doanh nghiệp sản xuất được nước dừa tươi đóng lon giá đắt gấp đôi giá 1 quả dừa nhưng vẫn không có hàng để xuất khẩu, dù đã chạy hết công suất. Thế nhưng khó khăn mà doanh nghiệp này gặp phải là thiếu nguồn vốn đầu tư và nâng cao năng lực sản xuất.

Một khó khăn khác được vị này nêu ra là nguồn nguyên liệu cho ngành chưa ổn định, trong 3 năm trở lại đây mới tạm ổn định.

Để khắc phục khó khăn này, Hiệp hội đang xây dựng bản đồ dừa theo nguyên tắc phát triển thành vùng nguyên liệu theo từng khu vực Bắc-Trung-Nam. Thêm nữa, việc  thành lập Hội dừa Hoài Nhơn - Bình Định trong tháng 9 là bước đệm để phát triển vùng kinh tế dừa thứ 2 sau Bến Tre, sắp tới là Trà Vinh, Vĩnh long, Tiền Giang, Kiêng Giang .... và nhiều tỉnh khác.

“Chúng tôi đang triển khai phát triển trồng dừa ở vùng nước mặn trên bờ bao ruộng tôm. Hiện đã thí điểm thành công ở Bình Định. Ngoài ra, Hiệp hội cũng đang phối hợp với Tư lệnh Hải quân để trồng dừa ngoài Trường Sa, vận động toàn dân ủng hộ đưa cây dừa ra những nơi khí hậu khắc nghiệt”, ông Khoa cho biết thêm.


Hiện, sản phẩm dừa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 36 nước như Anh, Pháp, Mỹ, Ai Cập, Trung Quốc, UAE, Thái Lan… với các chủng loại như dừa khô lột vỏ, cơm dừa sấy khô, nước dừa đóng lon... Trong khi, các nước như Thái Lan, Philippines đã xuất khẩu sang 60 quốc gia với hơn 60 chủng loại khác nhau. Về kim ngạch, năm 2014, xuất khẩu dừa mang về 600 triệu USD cho Việt Nam, trong đó sản lượng xuất khẩu của tỉnh Bến Tre chiếm khoảng 45% sản lượng xuất khẩu cả nước.

Thành viên tiêu biểu

Thăm dò ý kiến

Theo bạn sản phẩm dừa Bến Tre hiện như thế nào?

Đăng ký nhận email

Nhập email của bạn để nhận thông tin từ Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Hủy đăng ký

Thống kê truy cập

Số người trực tuyến: 10
Lượt truy cập: 50
Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Tầng 18, Tòa nhà Indochiana Park Tower. Số 4, Đường Nguyễn Đình Chiều, Phường Đakao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Việt Nam
0903 392 782 - (08) 3510 0246
Trang thông tin thuộc Hiệp hội Dừa Việt Nam. Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website.
Thiết kế bởi : Viễn Nam
Địa chỉ: 347/28 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh - Điện thoại: (08) 62954528 - 6257 6674 - 6257 6739 - Website: www.viennam.com