Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp ngành dừa và liên quan đến dừa có hoạt động xuất, nhập khẩu thông quan tại Tp. Hồ Chí Minh

Sáng ngày 16/2, Hiệp HỘi Dừa Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Ủy Ban Nhân Dân TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn, hỗ trợ cho các DN xuất nhập khẩu thông quan tại Tp. Hồ Chí Minh”, nhằm mục đích giúp các DN này nắm rõ hơn các quy định về Thuế, Hải quan; nhất là ở các khâu thông quan, hoàn thuế và các dịch vụ phụ kèm theo.

Image title


Hơn 80 doanh nghiệp, trong đó gần 20 doanh nghiệp ngành dừa và liên quan đến dừa thường xuyên có hoạt động xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh đã tham dự sự kiện.

Image title

Ông Cao Bá Đăng Khoa – Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban kinh tế đại diện Hiệp hội tham dự Hội thảo. 

Doanh nghiệp xuất – nhập khẩu thông quan tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế cho Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm đóng góp GDP và tạo việc làm mới. Thành phố đã xác định tầm quan trọng và có nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông quan tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm phát huy hiệu quả hoạt động tiềm năng của loại hình kinh tế này. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong đó có các doanh nghiệp ngành dừa và liên quan đến dừa có trụ sở và nhà máy sản xuất tại các tỉnh, thông quan tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp nhiều khó khăn về thuế, hải quan, các dịch vụ lưu trú, đi lại … trong quá trình tiến hành các thủ tục xuất, nhập khẩu, thông quan tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thực tế đặt ra bài toán Thành phố cần có các hoạt động hỗ trợ tư vấn từng phần hoặc trọn gói cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông quan tại Thành phố Hồ Chí Minh an tâm thực hiện các quyền và nghĩa vụ về thuế, hải quan, các dịch vụ khác trong thời gian lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Image title

Tại buổi tư vấn, ông Lê Văn Chiến, Phó trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu khái quát về hệ thống thông quan tự động VNACCS và những nỗ lực cải cách, đổi mới, hiện đại hóa quy trình, quy định về thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan rút ngắn thời gian thông quan.

Ông Chiến cũng lưu ý DN nhiều điểm mới về thủ tục hải quan áp dụng cho hàng xuất khẩu như có thể làm thủ tục ngoài giờ hành chính nhằm đảm bảo kịp thời việc xếp dỡ hàng cho DN và DN có thể đăng ký trước với cơ quan hải quan qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan E.Customs phiên bản 5; tiếp nhận chứng từ điện tử, hồ sơ hải quan điện tử; có thể đăng ký tờ khai hải quan tại nhiều nơi...

Về hệ thống E.Customs phiên bản 5, ông Chiến nêu một số chức năng mới như tiếp nhận thông báo cơ sở sản xuất, báo cáo quyết toán liên quan hoạt động sản xuất xuất khẩu, gia công; đồng thời đề nghị DN nên cập nhật phần mềm để có thể sử dụng những chức năng này…/

Image title

Cũng tại buổi tư vấn, đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp đến các DN xuất khẩu thông tin tổng quan về dịch vụ hoàn thuế điện tử, kế hoạch triển khai và hệ thống quy trình thực hiện để DN có thể dễ dàng hình dung được trước khi đưa vào áp dụng.

Theo đó, đây là dịch vụ mới trong dịch vụ công của ngành Thuế. Dịch vụ này đang được triển khai và sẽ áp dụng thực hiện thí điểm tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh từ ngày 1/3 tới. Dịch vụ được xem là một trong những ứng dụng cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế và khi áp dụng sẽ giúp DN tiết giảm thời gian, chi phí, công sức đi lại; đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho DN khi thực hiện các thủ tục yêu cầu hoàn thuế.

Đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng tóm lược khái quát quy trình hoàn thuế điện tử, tiêu chí lựa chọn DN thí điểm, phạm vi lĩnh vực áp dụng, điều kiện sử dụng, thời điểm dự kiến áp dụng đại trà; đồng thời lưu ý DN cần kê khai chính xác địa chỉ hộp thư điện tử của DN một khi sử dụng dịch vụ này nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

“Thay vì phải đến cơ quan thuế để làm thủ tục nộp hồ sơ yêu cầu hoàn thuế như trước đây, DN có thể ở tại cơ quan hay bất kỳ đâu đều có thể gửi hồ sơ, tương tác với cơ quan thuế, nắm được tiến trình xử lý hồ sơ, nhận hồ sơ… hoặc hủy hồ sơ nếu vì lý do nào đó bằng phương thức điện tử thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế”, đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết./.

Hiệp hội dừa Việt Nam

Thành viên tiêu biểu

Thăm dò ý kiến

Theo bạn sản phẩm dừa Bến Tre hiện như thế nào?

Đăng ký nhận email

Nhập email của bạn để nhận thông tin từ Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Hủy đăng ký

Thống kê truy cập

Số người trực tuyến: 10
Lượt truy cập: 50
Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Tầng 18, Tòa nhà Indochiana Park Tower. Số 4, Đường Nguyễn Đình Chiều, Phường Đakao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Việt Nam
0903 392 782 - (08) 3510 0246
Trang thông tin thuộc Hiệp hội Dừa Việt Nam. Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website.
Thiết kế bởi : Viễn Nam
Địa chỉ: 347/28 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh - Điện thoại: (08) 62954528 - 6257 6674 - 6257 6739 - Website: www.viennam.com