Thành lập Hội Dừa Hoài Nhơn, huyện Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định

Ngày 22/9/2015 tại huyện Hoài Nhơn – Tỉnh Bình Định, Ban vận động thành lập Hội dừa Hoài nhơn đã công bố quyết định quyết định số 2504/QĐUB của Ủy ban Nhân Dân Tỉnh Bình Định ngày 17/7/2015 về việc cho phép thành lập Hội dừa Hoài Nhơn và đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2015 – 2010 bầu ban chấp hành và Hội trưởng.

Đến dự có đại diện Hiệp Hội Dừa Việt Nam, Sở Nội Vụ, Huyện ủy huyện Hoài Nhơn, đông đảo hội viên Hội dừa Hoài Nhơn, và doanh nghiệp, người trồng dừa các vùng lân cận.

Image title

(Đại hội Hội Dừa Hoài Nhơn lần thứ 1. Nhiệm kỳ 2015 - 2020)

Hội Dừa Hoài Nhơn là tổ chức xã hội, nghề nghiệp hoạt động theo điều lệ của Hội, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của UBND huyện Hoài Nhơn và các cơ quan đơn vị khác có liên quan về lĩnh vực hội hoạt động. Hội dừa Hoài Nhơn ra đời nhằm liên kết, hợp tác giữa người trồng dừa, doanh nghiệp, tổ chức, sản xuất chế biến, kinh doanh những sản phẩm từ dừa và liên quan tới dừa trong huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định và làm nền tảng để xây dựng và phát triển ngành dừa cho khu vực Miền trung. Hội Dừa Hoài Nhơn hiện có 24 tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân thành viên.

Bình Định là địa phương có diện tích dừa lớn thứ 3 cả nước, sau Bến Tre và Trà Vinh. Diện tích dừa trong tỉnh tập trung chủ yếu ở các huyện Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Cát, Phù Mỹ. Nhiều năm qua, cây dừa đã góp phần làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở các địa phương. Theo số liệu thống kê về cây dừa năm 2012 từ Cục Thống kê tỉnh Bình Định thì tổng diện tích trồng dừa của tỉnh là 9.589 hecta (năm 2005 là 11.444 ha), Hoài nhơn là 2.942 ha, sản lượng 30.000 tấn/năm. Trong đó, tổng diện tích dừa đang cho thu hoạch là 9.465 hecta và tổng sản lượng đạt 98518 tấn.,. Tỉnh Bình Định cũng đã sớm có những định hướng , chính sách hỗ trợ ngành dừa nhằm xây dựng thương hiệu cây dừa cho tỉnh làm tiền đề đại diện khu vực Miền Trung.

Thực hiện Chương trình hành động số 25-CTr/TU ngày 17/12/2008 của Tỉnh ủy tỉnh Bình Định thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong đó, định hướng phát triển cây dừa đến năm 2020 diện tích đạt 12.000 ha, năng suất đạt 17 tấn/ha.

Hiện nay, tỉnh Bình Định đang quy hoạch Hoài Nhơn trở thành huyện đầu tiên xây dựng ngành dừa bằng việc đang kêu gọi vốn đầu tư. Cùng với những chủ trương chích sách đã có. Bên cạnh đó, Tỉnh Bình Định cũng đang xây dựng thêm chính sách hỗ trợ phát triển ngành dừa theo hướng hiệu quả bền vững;

Việc thành lập Hội dừa Hoài Nhơn là bước đệm để thành lập Hiệp Hội Dừa Bình Định tạo mối liên kết ngang song song với các chương trình đầu tư mới, cải tạo thâm canh vườn dừa và các chương trình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho ngành dừa Bình Định. Thế mạnh của ngành dừa Hoài Nhơn – Bình Định trái dừa có nhiều dinh dưỡng, trái to, ngọt thanh mát dịu. Hiện nay, Hoài Nhơn có 150 doanh nghiệp sản xuất chủ yếu chỉ xơ dừa, thảm, và mụn xơ dừa, ngành thực phẩm có dầu dừa va bánh tráng dừa truyền thống mang đậm hương vị Miền trung không phải nơi đâu cũng có.

Image title

(sản xuất sơ dừa tại Hoài Nhơn)

- Trong dịp này, bà Nguyễn Thị Kim Thanh – chủ tịch Hiệp Hội Dừa Việt Nam đã đến dự và phát biểu: Hội dừa Hoài Nhơn tiến tới xây dựng phương hướng hoạt động, là đầu tàu định hướng phát triển ngành dừa cho người dân trong lĩnh vực ổn định bảo tồn giống dừa tam quan, phát triển nhiều giống dừa mới cho năng suất và chất lượng cao hơn để cải tạo nguồn nguyên liệu, định hướng đầu ra cho trái dừa Bình Định và hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa Bình Định vươn ra thị trường trong và ngoài nước trong tương lai. Tiến tới đa dạng hóa sản phẩm ngành dừa theo định hướng truyền thống bền vững. phối hợp với chính quyền địa phương phát triển ngành du lịch dừa và xây dựng các làng nghề truyền thống ngành dừa.

Sau khi bầu cử, ông Lê Xuân Bá trưởng được tín nhiệm giữ chức chủ tịch Hội Dừa Hoài Nhơn nhiệm kỳ 1 ; 2015 – 2020 và ban chấp hành gồm 9 thành viên.

Ban kiểm soát gồm 03 thành viên.

Hiệp Hội Dừa Việt Nam đã giới thiệu ông Cao Bá Đăng Khoa – Phó tổng thư ký Hiệp Hội tham gia ứng cử và được bầu làm ủy viên Ban chấp hành hội Dừa Hoài Nhơn nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đồng thời, ông Cao Bá Đăng Khoa được phân công giữ chức phó chủ tịch hội phụ trách xúc tiến thương mại.

Hội dừa Hoài Nhơn được công nhận là thành viên chính thức của Hiệp hội Dừa Việt Nam.

Image title

(Ban chấp hành Hội Dừa Hoài Nhơn nhiệm kỳ 1, 2015 - 2020)

Image title

(Đại biểu tham dự đại hội)

Image title

Ông Lê Xuân Bá - Chủ tịch Hội Dừa Hoài Nhơn nhiệm kỳ 1, 2015 - 2020

Image title

(Giới thiệu sản phẩm từ dừa của Hoài Nhơn trong dịp đại hội)

Thành viên tiêu biểu

Thăm dò ý kiến

Theo bạn sản phẩm dừa Bến Tre hiện như thế nào?

Đăng ký nhận email

Nhập email của bạn để nhận thông tin từ Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Hủy đăng ký

Thống kê truy cập

Số người trực tuyến: 10
Lượt truy cập: 50
Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Tầng 18, Tòa nhà Indochiana Park Tower. Số 4, Đường Nguyễn Đình Chiều, Phường Đakao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Việt Nam
0903 392 782 - (08) 3510 0246
Trang thông tin thuộc Hiệp hội Dừa Việt Nam. Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website.
Thiết kế bởi : Viễn Nam
Địa chỉ: 347/28 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh - Điện thoại: (08) 62954528 - 6257 6674 - 6257 6739 - Website: www.viennam.com