Dừa xiêm Bến Tre giá rẻ đổ bộ vỉa hè Hà Nội

Với giá bán 8.000-10.000 đồng một trái, rẻ bằng nửa so với đại lý nên sức tiêu thụ của các điểm bán dừa xiêm vỉa hè có khi lên đến vài nghìn quả trong ngày.

Image title

Gần tháng nay, tại một số tuyến đường như: Nguyễn Chánh, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu, Quốc lộ 32-Trạm Trôi... tập trung nhiều điểm bán dừa xiêm Bến Tre giá rẻ thu hút khá đông người mua. Hầu hết dừa được bán là quả đã xé lẻ, có hai màu xanh và nâu, trọng lượng phổ biến dưới 1kg. 

"Cắm chốt" trên vỉa hè phố Nguyễn Chánh (Cầu Giấy) khoảng 2 tuần nay, anh Hoàng (quê Hải Dương) cho biết do hay "đánh" hàng nông sản từ miền Nam ra Hà Nội nên mùa nào quả nấy cứ giá rẻ là anh nhập. "Đợt này dừa xiêm Bến Tre giá đang rẻ nên tính toán mọi chi phí, vận chuyển, nếu bán bằng nửa giá thị trường vẫn có lãi nên tôi buôn thử", anh chia sẻ.

Dù ở tuyến phố khá vắng, song anh Hoàng bán khá đắt hàng, trung bình mỗi ngày tiêu thụ 300-400 quả. Do vậy từ đầu vụ đến nay anh đã nhập 3 chuyến hàng từ Bến Tre ra. Theo anh, tuy có hai loại quả khác nhau là dừa xiêm xanh và dừa lửa (màu nâu) nhưng chất lượng tương đồng nên anh thống nhất bán một giá là 10.000 đồng mỗi trái.

Không đổ đống vỉa hè mà bán ngay tại thùng xe tải nhỏ trên đường 32 (Hoài Đức) với giá thậm chí rẻ hơn các điểm khác là 8.000 đồng một trái, anh Long, chủ hàng cho hay trước đó bán trên vỉa hè tại khu phố trung tâm. Song, do ảnh hưởng đến hành lang đi bộ nên cả tháng nay anh di chuyển về khu vực ngoại thành vừa an toàn vừa cố định điểm bán.

Lý giải về việc "phá giá" thị trường dừa quả, anh cho biết đã cùng một số người góp vốn rồi vào thu mua tận nhà vườn Bến Tre nên buôn được giá gốc. Anh thừa nhận, thời gian đầu bán rất khó vì giá quá rẻ, không ít người nghi ngại có đúng dừa Bến Tre hay không.

"Vì giá rẻ bất thường, nhưng sau khi mua về dùng thử thấy dừa ngon không khác gì dừa giá 20.000-25.000 đồng nên họ mua thường xuyên hơn. Nếu chất lượng không đảm bảo thì mình chỉ có thể bán một lần, đằng này đã đỗ xe bán cả tháng trời mà sức tiêu thụ ngày càng lớn, có ngày thậm chí bán được 2.000 trái", anh nói.

Theo một số điểm bán khác trên phố Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương..., việc vận chuyển khá cồng kềnh, rất nhiều quả bị rơi rụng khỏi buồng nên đa số phải bán quả đã xé lẻ. Còn với dừa bán tại các cửa hàng lớn đang có giá cao gấp 2-3 lần, chủ hàng nhận định có thể họ phải mua từ nhiều mối buôn, hoặc nhà phân phối nên không chủ động được nguồn hàng, cộng với chi phí thuê địa điểm bán tại các khu vực trung tâm dẫn đến giá bán cao là điều đương nhiên.

Đang có bầu nên gần như ngày nào tan sở chị Lan Anh (khu đô thị Tân Tây Đô) cũng mua vài ba quả tại các điểm vỉa hè. Theo nhận xét của chị, dù trái hơi nhỏ so với thông thường nhưng vị ngọt và cùi mỏng ngon không khác gì dừa chị mua tại các đại lý lớn. Trước đó, vì giá mỗi trái hơi đắt nên thi thoảng chị mới mua để tẩm bổ, nhưng từ khi có dừa giá rẻ chị dùng thường xuyên hơn.

"Thưc tế mình cũng băn khoăn không rõ có phải dừa Bến Tre xịn hay không, nhưng kể cả dừa vùng nào thì cũng chẳng sao, vì đây là thứ quả an toàn, có tẩm hoặc ngâm chất cấm gì cũng khó lọt vào trong nước và cùi", chị nói.

Cách đó không xa, một số đại lý dừa xiêm chính hiệu Bến Tre trên đường 70 (Đại  Mỗ) thì tỏ ra băn khoăn về mức giá thấp của dừa xiêm bày bán vỉa hè. Các chủ hàng cho biết dù giá dừa biến động song chưa khi nào nào trong năm giá dừa xiêm xuống mức dưới 10.000 đồng một trái. Thậm chí dừa Thanh Hóa hoặc một số tỉnh miền Trung cũng không bao giờ có giá 8.000 đồng một trái.

Image title

Là điểm phân phối lâu năm cho gần 40 cửa hàng dừa tại miền Bắc, anh Quyết (TP HCM) cho biết thời điểm này dừa xiêm xuất đi các tỉnh phổ biến chỉ có loại một (trên 1,3kg) giá 80.000 đồng một chục (12 trái) và loại 2 (dưới 1,3kg) giá 60.000 đồng. Mỗi ngày anh vẫn gửi hàng nghìn trái ra các tỉnh ngoài Bắc, tuy nhiên riêng với thị trường Hà Nội, anh này khẳng định chỉ tiêu thụ được loại một vì theo các đại lý, nhập loại 2 về không ai mua.

"Dừa loại một tính ra mỗi quả khi đến Hà Nội ít nhất cũng có giá trên 10.000 đồng nên chắc chắn giá bán rẻ nhất cũng phải 15.000-18.000 đồng. Nếu trái dưới 1kg được bán giá vài nghìn đồng chắc chắn không phải dừa loại một hoặc được hái ở vùng nào chứ không hẳn của Bến Tre", anh bày tỏ.

Trao đổi với VnExpress ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Dừa Bến Tre cho biết giá dừa tại vùng trồng trong nửa đầu tháng 9 khá ổn định và có xu hướng tăng lên.

Theo đó, dừa trái dao động từ 70.000 đến 80.000 đồng một chục (chục 12 trái), tăng hơn 10.000 đồng so với trước, tùy từng vùng và trọng lượng trái. Riêng dừa loại từ 1,2kg trở lên giá 7.000 đồng một trái. Giá dừa uống nước các loại  từ 50.000 đến 55.000 đồng, dừa xiêm xanh giá 60.000 - 70.000 đồng mỗi chục (12 trái).

Về dừa xiêm giá rẻ được quảng cáo từ Bến Tre đang bán tại Hà Nội, ông Tuấn cho biết do không rõ hình dáng trái cụ thể như thế nào nên ông chưa dám kết luận là loại dừa gì, có phải dừa xuất xứ Bến Tre hay không. Thực tế, theo vị này, hiện vùng trồng có nhiều giống dừa nên giá bán cũng có nhiều mức khác nhau.

"Việc tại thị trường Hà Nội có 2 mức giá chênh lệch có thể do các tiệm lớn nhập lại của các nhà phân phối, đầu mối buôn nên giá cao hơn thông thường. Còn điểm bán lưu động tại vỉa hè rất có thể là chủ động thu mua tận vườn nên giảm bớt được các chi phí trung gian", lãnh đạo Hiệp hội dừa Bến Tre nhận định.

Thành viên tiêu biểu

Thăm dò ý kiến

Theo bạn sản phẩm dừa Bến Tre hiện như thế nào?

Đăng ký nhận email

Nhập email của bạn để nhận thông tin từ Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Hủy đăng ký

Thống kê truy cập

Số người trực tuyến: 10
Lượt truy cập: 50
Hiệp Hội Dừa Việt Nam
Tầng 18, Tòa nhà Indochiana Park Tower. Số 4, Đường Nguyễn Đình Chiều, Phường Đakao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Việt Nam
0903 392 782 - (08) 3510 0246
Trang thông tin thuộc Hiệp hội Dừa Việt Nam. Ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website.
Thiết kế bởi : Viễn Nam
Địa chỉ: 347/28 Lê Văn Thọ, Phường 09, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh - Điện thoại: (08) 62954528 - 6257 6674 - 6257 6739 - Website: www.viennam.com